Ngành da giày phải thực hiện phát triển xanh để đạt mục tiêu tăng trưởng

Ngành da giày phải thực hiện phát triển xanh để đạt mục tiêu tăng trưởng

Ngành da giày phải thực hiện các giải pháp phát triển bền vững để hoàn thành các mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035.

Ngành da giày phải thực hiện các giải pháp phát triển bền vững để hoàn thành các mục tiêu trong chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, theo các chuyên gia.

Anh da giay 1

Chiến lược phát triển này đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất hàng dệt may, da giày xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Việt Nam cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép, túi xách đạt 38 – 40 tỷ USD. Đến năm 2035, ngành này phát triển bền vững theo mô hình kinh tế xanh, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất trong nước, tham gia hiệu quả vào quá trình chuỗi giá trị toàn cầu. Nó sẽ phát triển một số thương hiệu khu vực và thế giới.

Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho rằng, để đạt được các mục tiêu của chiến lược, các doanh nghiệp da giày Việt Nam phải chú trọng đến các tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Khi cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU có hiệu lực, các doanh nghiệp Việt Nam không thể xuất khẩu sang châu Âu nếu sản phẩm không đáp ứng các tiêu chí của CBAM, kể cả khi các sản phẩm này đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Đồng thời doanh nghiệp phải phát huy khả năng thiết kế sản phẩm, giảm chi phí sản xuất đến mức thấp nhất.

Đồng thời, Chính phủ cần ban hành các chính sách khuyến khích nội địa hóa nguồn nguyên liệu, thực hiện các tiêu chuẩn về phát triển bền vững.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Liên hiệp các Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), phát triển nền kinh tế xanh là bắt buộc không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với cả nền kinh tế.

Phát triển bền vững không phải là gánh nặng mà là sự đầu tư cho các cơ hội kinh doanh trong tương lai. Một số doanh nghiệp đã nhận được nhiều đơn đặt hàng sau khi tuân thủ quy trình sản xuất xanh.

Chuyên gia kinh tế cao cấp Nguyễn Minh Phong cho biết, thị trường tín chỉ carbon trong nước sẽ thí điểm vận hành từ năm 2025 và vận hành chính thức vào năm 2028 theo các cam kết quốc tế. Thị trường này hứa hẹn sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam hướng tới sản xuất ít phát thải. Các doanh nghiệp có tiềm năng giảm phát thải lớn với chi phí thấp có thể đầu tư chuyển đổi ngay sang công nghệ giảm phát thải.

Theo quan sát của bà Maxime Rogeon, Trưởng nhóm giày dép, tại Decathlon Việt Nam, Việt Nam có nhiều lợi thế như thị trường xuất khẩu lớn nhờ các FTA và nguồn cung nguyên liệu trong nước đáp ứng 50% nhu cầu. Bên cạnh đó, hầu hết các hãng sản xuất giày dép lớn trên thế giới đều đã phát triển cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Tuy nhiên, quốc gia này cần các giải pháp về hậu cần xanh, tìm nguồn cung ứng và vận chuyển nhanh hơn.

Ngành da giày Việt Nam cũng cần có chính sách khuyến khích ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào sản xuất.

Bên cạnh đó, Việt Nam cần tái cơ cấu ngành da giày, áp dụng các mô hình sản xuất kinh doanh bền vững, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Ông Lê Hùng Cường, Giám đốc kỹ thuật số FPT Digital, công ty con của Tập đoàn FPT, khuyến nghị các doanh nghiệp da giày cần tham gia vào hệ sinh thái dùng chung, từ đó tận dụng lợi thế của dữ liệu lớn.

Theo ông Cường, quá trình chuyển đổi số cần đảm bảo an toàn cho dữ liệu của doanh nghiệp cũng như dữ liệu của khách hàng.

Doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc tối ưu hóa trải nghiệm và tương tác của khách hàng đối với tất cả các giai đoạn của quy trình kinh doanh.

Hiện khoảng 65% năng lực sản xuất giày dép của Việt Nam tập trung ở khu vực Đông Nam Bộ. Tỷ lệ này là 16% ở Đồng bằng sông Hồng; 15% ở Đồng bằng sông Cửu Long; 3% ở Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; và 1% ở miền núi phía Bắc.

Trong đó, vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long có xu hướng giảm năng lực sản xuất. Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long đang có xu hướng gia tăng.

Do đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần lưu ý những xu hướng này nếu muốn mở rộng sản xuất, nếu không sẽ không dễ tìm được lao động, theo các chuyên gia.

Ông Kiệt cho biết LEFASO đã xây dựng kịch bản xuất khẩu cho năm 2023. Ở kịch bản lạc quan, sản xuất sẽ phục hồi từ quý III và kim ngạch xuất khẩu ngành da giày năm nay dự kiến đạt 25,8 tỷ USD, giảm 7,5% so với năm ngoái.

Ở một kịch bản khác, sản xuất sẽ được khôi phục vào quý IV/2023. Kim ngạch xuất khẩu năm nay dự kiến đạt 25 tỷ USD, giảm 10,5% so với năm 2022.

Ở kịch bản tiêu cực, đến quý IV năm nay, sản xuất vẫn chưa phục hồi nên kim ngạch xuất khẩu dự báo chỉ đạt 24,4 tỷ USD, giảm 14,5% so với năm 2022.

Ưu điểm của vận tải đường biển

  • Vận chuyển được hàng hóa trọng tải lớn, khối lượng vận chuyển có thể lên tới hàng trăm hàng ngàn lần so với đường hàng không. Vì lợi thế như vậy nên đường biển có khả năng vận chuyển tất cả các loại hàng hóa trên thị trường.
  • Giá thành thấp, do vận chuyển được khối lượng lớn nên giá thành được giảm xuống, đó là lí do vận chuyển đường biển được xem là ưu tiên hàng đầu trong vận chuyển hàng hóa và có giá thấp nhất trong tất cả các phương thức vận chuyển.
  • Vấn đề xảy ra va chạm trong quá trình vận chuyển cũng được hạn chế, an toàn hàng hóa được đảm bảo. Do đường lưu thông trên biển rộng lớn nên việc va chạm ít xảy ra.

Ưu điểm khi chọn chúng tôi:

  • Đội ngũ tư vấn nhiệt tình chuyên nghiệp.
  • Thời gian vận chuyển nhanh.
  • Bảo hiểm hàng hóa.
  • Hỗ trợ lấy hàng tận nhà.
  • Vận chuyển hàng hóa đa dạng và theo dõi lộ trình thường xuyên.
  • Thanh toán một lần duy nhất.

Liên hệ với chúng tôi:

Công ty TNHH Thương mại Đầu tư Quốc tế Đông Dương

Address: 157 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, Hà Nôi

Website: https://indochina247.com/

Tel: 086.835.6797

Email: lienhe@indochina247.com or  contact@indochina247.com

Youtube: Xuất nhập khẩu Indochina247

Xu hướng tìm kiếm:

Bảng giá vận tải đường biển, Vận tải đường biển, Chuyển phát nhanh, Tư vấn xuất nhập khẩu, xuất nhập khẩu, Vận chuyển đường biển, Vận tải đường bộ, chuyển phát nhanh, bảng giá chuyển phát nhanh, báo giá chuyển phát nhanh, thủ tục hải quan, kho bãi và container, chuyển phát nhanh trong nước, chuyển phát nhanh quốc tế, chuyển phát nhanh 247, dịch vụ chuyển phát nhanh, Dịch vụ vận tải đường biển, Bảng giá và phí đường biển, bảng giá báo giá chuyển phát nhanh, Vận tải xuất khẩu đồ nội thất, Vận tải xuất khẩu viên nén mùn cưa, Vận tải xuất khẩu tinh bột sắn, Quy trình xuất nhập khẩu, Vận tải xuất khẩu vật liệu xây dựng, Vận tải xuất khẩu thủy sản, Vận tải xuất khẩu nông sản, Vận tải xuất khẩu dệt may, Vận tải xuất khẩu đồ mây tre đan, Vận tải xuất khẩu đồ gỗ,

Phân tích và vận dụng chuyên sâu Incoterms 2010

Dịch vụ gửi hàng sang Sydney Úc bằng đường biển chuyên nghiệp giá rẻ

Vận chuyển hàng lẻ bằng đường biển sang Philippines rẻ như cho